ทำไม? เราถึงไม่ควรเสิร์ฟกาแฟช็อตแรกให้ลูกค้า

73 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไม? เราถึงไม่ควรเสิร์ฟกาแฟช็อตแรกให้ลูกค้า

  
        กาแฟช็อตแรก หรือ "เทสช็อต" เป็นวิธีที่บาร์ริสต้าทำเพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้าจะได้กาแฟที่ดีที่สุด ช็อตแรกของกาแฟมักจะไม่ถูกเสิร์ฟให้ลูกค้าเพราะสาเหตุมีด้วยกันหลายปัจจัย เช่น
    
 
    
 
  1. ความสะอาดของเครื่องชงกาแฟ
    เนื่องจากกาแฟช็อตแรกมีกากกาแฟเก่า หรือ น้ำยาทำความสะอาดหัวเครื่องชงหลงเหลืออยู่จากการใช้งานครั้งก่อน ดังนั้น การสกัดกาแฟช็อตแรกทิ้งไป จะเป็นการทำความสะอาดเครื่องชงไปในตัวและช่วยให้มั่นใจว่าคราบเหล่านี้ถูกล้างออก






    2. อุณหภูมิของเครื่องชงกาแฟ
    เครื่องชงกาแฟต้องใช้เวลาสำหรับการทำให้อุณหภูมิคงที่ การทิ้งช็อตแรกทิ้งไป ช่วยปรับอุณหภูมิให้สม่ำเสมอ ทำให้ช็อตต่อไปมีการสกัดกาแฟที่สมบูรณ์และรสชาติดีขึ้น





    3. เมล็ดกาแฟ
    เนื่องจากเมล็ดกาแฟมีการปรับเปลี่ยนสภาพอยู่ตลอดเวลา เกิดจากหลากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็น อุณหภูมิและแสง ในการสกัดกาแฟช็อตแรกช่วยให้บาริสต้าสามารถตรวจสอบและปรับปรุงการสกัดเพื่อให้กาแฟได้รสชาติที่ดีที่สุด โดยการสกัดแบ่งเป็นสองประเภทหลัก: 






    - Under Extracted: เกิดจากการบดกาแฟหยาบเกินไป การใส่ผงกาแฟน้อยเกินไป หรือการแทมป์กาแฟเบาเกินไป ทำให้น้ำกาแฟใส ไม่เข้มข้น ไม่หอม และมีรสชาติเปรี้ยว
    - Over Extracted: เกิดจากการบดกาแฟละเอียดเกินไป การใส่ผงกาแฟมากเกินไป หรือการแทมป์กาแฟแน่นเกินไป ทำให้กาแฟมีรสชาติขมไหม้และไม่มีกลิ่นหอม


    การทิ้งกาแฟช็อตแรกซึ่งเรียกว่า "เทสช็อต" จึงเป็นวิธีที่บาริสต้าใช้ในการตรวจสอบและปรับปรุงการสกัดเพื่อให้มั่นใจว่ากาแฟที่เสิร์ฟในแก้วถัดไปจะมีคุณภาพและรสชาติที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้า

    .อ้างอิง : https://www.flitcafe.com/post/howtofindperfectshot 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้