15 คำศัพท์กาแฟควรรู้ ที่คอกาแฟคุยได้ให้รู้เรื่อง #PART 5

327 จำนวนผู้เข้าชม  | 

15 คำศัพท์กาแฟควรรู้ ที่คอกาแฟคุยได้ให้รู้เรื่อง #PART 5

15 คำศัพท์กาแฟควรรู้ ที่คอกาแฟคุยได้ให้รู้เรื่อง #PART 5
.
การสนทนาเกี่ยวกับกาแฟกับเพื่อนหรือบาริสต้าที่ร้านโปรดจะเป็นเรื่องง่ายขึ้นมาก หากคุณรู้จักคำศัพท์ที่เกี่ยวข้อง มาต่อกันที่ #PART5 ของ "15 คำศัพท์กาแฟควรรู้ ที่คอกาแฟคุยได้ให้รู้เรื่อง #PART1" ที่ช่วยให้คุณรู้จักกับคำศัพท์ใหม่ ๆ ที่จะทำให้คุณสามารถพูดคุยและเข้าใจเรื่องราวเกี่ยวกับกาแฟได้อย่างคล่องแคล่ว ไม่ว่าคุณจะเป็นนักดื่มกาแฟมือใหม่หรือมีประสบการณ์มานาน คำศัพท์เหล่านี้จะทำให้คุณสนุกกับการดื่มกาแฟมากยิ่งขึ้น

01 Buttery รสชาติหรือกลิ่นที่คล้ายกับเนย ซึ่งมักจะสื่อถึงลักษณะที่นุ่มนวลและเข้มข้นของกาแฟ

02 Cereals รสชาติหรือกลิ่นที่คล้ายกับธัญพืช ซึ่งอาจให้ความรู้สึกเหมือนกับข้าวหรือซีเรียล เช่น ความหวานและกลิ่นที่คล้ายกับข้าวโพดคั่วหรือข้าวบาร์เลย์

03 Floral กลิ่นและรสชาติที่ให้โทนไปในทางคล้ายกลิ่นดอกไม้และรสชาติในกลุ่มนี้ยังเกิดขึ้นจากสายพันธุ์ของเมล็ดกาแฟ และเรื่องของแมลงที่บินมาตอมดอกกาแฟด้วยเช่นกัน โดยรสชาติที่สัมผัสได้จะเป็น กุหลาบ, มะลิ, คาโมไมล์ เป็นต้น

04 Spicy รสชาติหรือกลิ่นที่คล้ายกับเครื่องเทศ เช่น พริกไทย, ยี่หร่า หรืออบเชย ซึ่งทำให้กาแฟมีความร้อนหรือความเผ็ดร้อนในรสชาติ

05 Fragrance กลิ่นที่เกิดจากกาแฟหลังจากที่บดหรือชงแล้ว กลิ่นหอมของกาแฟสามารถบ่งบอกถึงความหลากหลายของรสชาติและความซับซ้อนของกาแฟ เช่น กลิ่นผลไม้ ดอกไม้ หรือกลิ่นช็อกโกแลต เป็นต้น

06 Oily ลักษณะของเมล็ดกาแฟที่มีน้ำมันเคลือบอยู่บนผิวเมล็ด โดยทั่วไปแล้วกาแฟที่มีลักษณะนี้มักจะเป็นกาแฟคั่วเข้ม น้ำมันที่ปรากฏบนผิวเมล็ดเกิดจากการคั่วที่ทำให้น้ำมันธรรมชาติภายในเมล็ดกาแฟออกมา

07 Anaerobic process การหมักเมล็ดกาแฟโดยไม่มีออกซิเจน ซึ่งช่วยให้กาแฟมีรสชาติและกลิ่นที่พิเศษ เช่น ความหวานหรือกลิ่นผลไม้ กระบวนการนี้ทำให้กาแฟมีความซับซ้อนและแตกต่างออกไป

08 Pacas เป็นอีกหนึ่งพันที่กลายพันธุ์ออกมาจาก Bourbon และ Maragogipe ก็เป็นการกลายพันธุ์ออกมาจาก Typica ตัว Maragogipe เป็นกาแฟที่ให้ผลเชอรี่ขนาดใหญ่มาก ซึ่งสิ่งนี้ส่งต่อไปยัง Pacamara ทำให้มีขนาดของผลเชอรี่ใหญ่มากด้วย

09 New crop กาแฟที่มาจากการเก็บเกี่ยวในฤดูกาลล่าสุด เมล็ดกาแฟจะยังใหม่และสด มักจะมีรสชาติที่สดชื่นและคุณภาพดี

10 Chaff แกลบกาแฟ คือ เปลือกแห้งของเมล็ดกาแฟซึ่งก็คือเปลือกที่หลุดออกมาระหว่างกระบวนการคั่ว มักพบได้เยอะในกาแฟระดับคั่วอ่อน ที่ยังมีเปลือกแห้งติดอยู่ที่กึ่งกลางกาแฟ มีสีเหลืองหรือสีน้ำตาล

11 Grade ระดับคุณภาพของเมล็ดกาแฟโดยพิจารณาจากหลายปัจจัย เช่น ขนาด ความสะอาด ความสมบูรณ์ และรสชาติ เมล็ดกาแฟที่มีคุณภาพสูงจะได้เกรดที่ดีกว่า

12 Light roast กาแฟคั่วอ่อน มีสีน้ำตาลอ่อน ผิวแห้ง รสชาติจะค่อนข้างเปรี้ยวและสดใส นอกจากนี้ยังมีกลิ่นหอมของดอกไม้หรือผลไม้

13 Medium roast กาแฟคั่วกลาง มีสีน้ำตาลกลาง ไปถึงน้ำตาลเข้ม แต่ผิวก็ยังแห้งอยู่ รสชาติจะมีความกลมกล่อมไม่เปรี้ยวหรือขมเกินไป มีกลิ่นหอมที่ดีและรสชาติที่สมดุล

14 Dark roast กาแฟคั่วเข้ม มีสีกาแฟเข้มจัดจนเกือบดำ มีน้ำมันเคลือบผิวกาแฟจนเป็นเงา มีรสชาติเข้มข้น กาแฟจะมีกลิ่นคั่วที่เด่นชัดและรสชาติที่หนักกว่า โดยรวมแล้วจะมีความรู้สึกที่เต็มและเข้มข้นในปาก

15 Extraction การสกัดกาแฟ ซึ่งเป็นกระบวนการที่น้ำร้อนดึงรสชาติและกลิ่นจากผงกาแฟออกมา


Cr. หนังสือ THE BOOK OF ROAST ศาสตร์การคั่วกาแฟ ศิลปะการคั่วกาแฟจากเมล็ดกาแฟสู่ธุรกิจ
http://coffee-education.com/coffeeroast/
https://rountoncoffee.co.uk/.../rounto.../coffee-chaff-ideas
https://mtpak.coffee/.../coffee-varieties-roasters-guide.../
https://19grams.coffee/.../anaerobe-vs-aarobe-prozessierung

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้