ทำไม ? บางคน ยิ่งดื่มกาแฟ ยิ่งง่วง เพราะอะไร?

34 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไม ? บางคน ยิ่งดื่มกาแฟ ยิ่งง่วง เพราะอะไร?

ทำไม ? บางคน ยิ่งดื่มกาแฟ ยิ่งง่วง เพราะอะไร?

ปัจจัยที่ส่งผลให้ร่างกายเราไม่ตอบสนองต่อคาเฟอีนได้ดีเท่าที่ควร

1. ภาวะขาดน้ำ
คาเฟอีน มีฤทธิ์เป็นยาขับปัสสาวะอ่อนๆ ทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำ (Dehydrated) ออกมาทางปัสสาวะ ร่างกายจึงรู้สึกเหนื่อยเพลีย ทำให้ง่วงนอน

2. ซีโรโทนิน
คาเฟอีนทำให้ร่างกายมีการเพิ่มปริมาณของซีโรโทนิน (serotonin) ซึ่งมีผลต่ออารมณ์ ทำให้รู้สึกพึงพอใจและมีความสุขมากขึ้น สาร serotonin เป็นสารที่ทำให้เราง่วงนอน

3. หัวใจเต้นเร็ว
เกิดอาการหัวใจเต้นเร็ว นอกจากเรื่องการตื่นตัว คาเฟอีนยังทำให้หัวใจเต้นเร็วขึ้นได้ ดังนั้นบางคนจึงเกิดอาการเพลียจากหัวใจที่เต้นเร็ว ทำให้รู้สึกเหมือนง่วง

4. น้ำตาล
ง่วงเพราะน้ำตาล บางครั้งการง่วงนอนหลังจากดื่มกาแฟเข้าไปนั้น อาจเป็นผลมาจากความหวานที่เติมลงไปในกาแฟ เมื่อระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้น ระบบการเผาผลาญก็จะทำงาน เมื่อร่างกายดูดซึมเอาน้ำตาลไปใช้ พลังงานในร่างกายก็จะต่ำลง ทำให้เรารู้สึกง่วงนอนขึ้นมา

5. อาการดื้อกาแฟ
อาการดื้อกาแฟ เกิดจากดื่มกาแฟในปริมาณมากเกินไป ต่อเนื่องกันเป็นระยะเวลานาน ทำให้ร่างกายเกิดการปรับตัว ร่างกายจะสร้างตัวรับคาเฟอีนขึ้นมาในปริมาณเยอะกว่าคนอื่น ทำให้การดื่มกาแฟเท่ากับคนอื่นๆ

6. หนี้การนอน
นอนน้อย หรือหลับไม่สนิท ติดต่อกันหลายๆวัน ทำให้เกิดหนี้การนอน คือวงจรการ หลับ/ตื่น เกิดอาการรวน โดยวงจรการหลับจะเลื่อนขึ้นมาเร็วขึ้น และมีความแรงมากขึ้น

วิธีแก้อาการง่วงหลังดื่มกาแฟ
ทำได้ด้วยการลดการพึ่งกาแฟด้วยเหตุผลให้หายง่วงนอน จะช่วยให้ร่างกายปรับตัวได้ โดยค่อยๆ ลดปริมาณการดื่มกาแฟลง จากวันละ 2 แก้วเหลือวันละแก้ว ดื่มทุกวันมาเป็นดื่มวันเว้นวัน หรือถ้าไม่จำเป็นก็ไม่ต้องดื่ม ดื่มกาแฟตอนท้องว่าง ร่างกายจะดูดซึมคาเฟอีนได้ดีสุด หายง่วงที่สุด เราจึงมักจะดื่มกาแฟกันแทนอาหารมื้อเช้า และถ้าง่วง ก็ต้องแก้ด้วยการนอน แค่พักผ่อนให้เพียงพอก็ลดการพึ่งพากาแฟลงได้

ที่มา : https://www.sanook.com/health/27157/
https://www.thaipbspodcast.com/.../%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0...
https://www.mcot.net/view/pDWUXPl3

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้